Scholar Hub/Chủ đề/#quy hoạch sử dụng đất/
Quy hoạch sử dụng đất là quá trình xác định và tổ chức các khu vực đất trong một khu vực nhất định cho các mục đích sử dụng khác nhau, như đô thị, công nghiệp, ...
Quy hoạch sử dụng đất là quá trình xác định và tổ chức các khu vực đất trong một khu vực nhất định cho các mục đích sử dụng khác nhau, như đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, sinh thái và hạ tầng. Quy hoạch sử dụng đất được thực hiện để đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương, tăng cường sự sắp xếp hợp lý của các hoạt động kinh tế và xã hội trên đất, và ngăn ngừa xung đột giữa các mục tiêu sử dụng đất khác nhau. Nó bao gồm việc xác định các khu vực và vùng địa lý cho các mục đích sử dụng khác nhau, quy định các quy định và quy chuẩn để kiểm soát việc sử dụng đất, và định rõ các chính sách và kế hoạch để quản lý và phát triển sử dụng đất.
Quy hoạch sử dụng đất là quá trình tổ chức và quản lý việc sử dụng đất trong một khu vực nhất định. Nó bao gồm các bước sau:
1. Thu thập thông tin và phân tích: Quy hoạch sử dụng đất bắt đầu bằng việc thu thập các dữ liệu về địa hình, đơn vị hành chính, tài nguyên tự nhiên, môi trường, dân số, kinh tế và xã hội trong khu vực cần quy hoạch. Các dữ liệu này sẽ được phân tích để xác định các tiềm năng và hạn chế của địa phương và định rõ các mục tiêu phát triển sử dụng đất.
2. Xác định các mục tiêu và chính sách: Dựa trên phân tích thông tin, quy hoạch sử dụng đất sẽ đặt ra các mục tiêu và chính sách phát triển sử dụng đất. Những mục tiêu này có thể bao gồm việc phát triển đô thị hóa, bảo vệ môi trường và thiên nhiên, tạo ra các vùng kinh tế, xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ công cộng.
3. Xác định các mục đích sử dụng đất: Dựa trên các mục tiêu và chính sách đã xác định, quá trình quy hoạch sẽ tiến hành xác định các khu vực đất và địa điểm sử dụng đất phù hợp để đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu của địa phương. Các mục đích sử dụng đất có thể là đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, khu dân cư, khu vực sinh thái, v.v.
4. Mô hình hóa và xác định: Các khu vực và vị trí được xác định sẽ được mô hình hóa và đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Quy hoạch sẽ xác định địa giới hành chính của từng khu vực, quy định quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, quy định hình dạng và quy mô của các khu vực đất, v.v.
5. Quản lý và thực hiện: Sau khi được thông qua, quy hoạch sử dụng đất sẽ được áp dụng và quản lý bởi các cơ quan chức năng. Các chính sách và quy định quy hoạch sẽ được thực hiện để giám sát và kiểm soát việc sử dụng đất, xử lý các vấn đề xung đột và giảm thiểu rủi ro trong việc triển khai sử dụng đất.
Quy hoạch sử dụng đất là một công cụ quan trọng để quản lý và điều chỉnh việc sử dụng đất trong một khu vực nhất định, đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế và xã hội phát triển.
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận hệ thống canh tác tổng hợp lúa cá của nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam Dịch bởi AI Reviews in Aquaculture - Tập 4 Số 3 - Trang 178-190 - 2012
Tóm tắtNghiên cứu này điều tra các yếu tố quyết định việc áp dụng hệ thống canh tác lúa cá cải tiến tại đồng bằng sông Cửu Long để hỗ trợ cho việc xây dựng chính sách, quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp và mở rộng mô hình lúa cá tích hợp. Gần đây, các hệ thống này được coi như là sự thích ứng với biến đổi khí hậu trong khi các hệ thống lúa cá truyền thống thường bị bỏ bê. Năm 2006, chúng tôi tiến hành khảo sát trên 94 hộ nông dân, hoặc trồng lúa độc canh hoặc có hệ thống lúa cá cải tiến. Chúng tôi đã phân tích dữ liệu bằng hồi quy logistic nhị phân và mô phỏng việc chấp nhận thông qua logic mờ. Thu nhập bình quân đầu người và trên mỗi hecta của các hộ gia đình áp dụng hệ thống lúa cá hầu như gấp đôi, trong khi qui mô trang trại lớn hơn 1,3 lần so với các trang trại độc canh lúa. Các hộ gia đình có diện tích canh tác lớn hơn, tức là có các thửa ruộng và ao tưới tiêu gần kề, tiếp cận tốt hơn với vốn tài chính và có kiến thức sâu hơn về nuôi trồng và tích hợp lúa và cá, có khả năng cao hơn trong việc áp dụng hệ thống lúa cá. Các động lực và yếu tố đã được xác định trước đó đối với việc áp dụng, chẳng hạn như bối cảnh nông sinh thái thích hợp và trình độ giáo dục và đào tạo của nông dân đã được xác nhận. Việc khuyến khích hệ thống lúa cá đòi hỏi các phương pháp khuyến nông và nghiên cứu có sự tham gia của các bên liên quan để phát triển các chiến lược nông nghiệp bền vững như quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), trong đó nông dân, người hướng dẫn và các nhà nghiên cứu tối ưu hóa các công nghệ trong những bối cảnh liên tục thay đổi.
#hệ thống canh tác tổng hợp lúa cá #đồng bằng sông Cửu Long #biến đổi khí hậu #quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) #quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp #hệ thống lúa cá cải tiến
Nghiên cứu, đánh giá hệ thống sử dụng đất đai phục vụ quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp bền vững (nghiên cứu điểm: xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội)Xã Đại Thành, huyện Quốc Oai có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn 144,21 ha chiếm 49,07% tổng diện tích đất tự nhiên và sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 51,6% cơ cấu kinh tế của xã. Bài báo trình bày kết quả xác định hệ thống sử dụng đất (LUS) của xã Đại Thành, huyện Quốc Oai gồm 7 hệ thống sử dụng đất dựa trên cơ sở phân tích 2 đơn vị đất đai và 03 loại hình sử dụng đất chính trên địa bàn. Kết quả đánh giá các hệ thống sử dụng đất theo các tiêu chí về tính thích nghi sinh thái, hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và môi trường cho phép xác định các lợi thế và hạn chế trong phát triển các loại hình sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn gồm: chuyên lúa nước, chuyên màu và cây ăn quả lâu năm. Hệ thống sử dụng đất trồng cây ăn quả lâu năm (nhãn) được ưu tiên phát triển trong quy hoạch sử dụng đất của xã đến 2020 do có diện tích thích nghi khá lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất (168,4 triệu đồng/ha/năm) và cho hiệu quả cao về xã hội và môi trường. Quy trình đánh giá hệ thống sử dụng đất có thể áp dụng cho các xã khác có quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.Từ khóa: Hệ thống sử dụng đất, đất nông nghiệp, hiệu quả, bền vững.
Thiết Kế Hệ Thống WebGIS Để Hỗ Trợ Sự Tham Gia Chủ Động của Người Dân Trong Quy Hoạch Sử Dụng Đất Dịch bởi AI Tóm tắt: Tính hiệu quả của một hệ thống quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) phụ thuộc nhiều vào tính minh bạch của nó. Trong bối cảnh này, hệ thống QHSDĐ của Việt Nam thường bị chỉ trích vì sự tham gia không đáng kể của cộng đồng địa phương trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch sử dụng đất. Để giải quyết vấn đề này, các tác giả đã phát triển một hệ thống WebGIS QHSDĐ nhằm cung cấp kênh giao tiếp từ chính phủ đến người dân và nâng cao sự tham gia chủ động của cộng đồng địa phương trong QHSDĐ. Dựa trên nền tảng mã nguồn mở (PostgreSQL/PostGIS, MapServer, pMapper và Apache), hệ thống WebGIS QHSDĐ cho phép người dân duyệt dữ liệu QHSDĐ và địa chính, đưa ra và xem các phản hồi và đề xuất cho các kế hoạch QHSDĐ, trao đổi tin nhắn với nhân viên chính phủ và các công dân khác, v.v. Hệ thống đã được thử nghiệm tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và đạt được kết quả tích cực, mặc dù cần một số điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của người dân.
#Quy hoạch sử dụng đất; WebGIS; Tham gia của công chúng; Phần mềm mã nguồn mở; Huyện Đông Anh
Ứng dụng mô hình hệ hỗ trợ ra quyết định trên nhóm vào quản lý tài nguyên đấtBài báo trình bày về việc ứng dụng mô hình hệ hỗ trợ ra quyết định nhóm vào quản lý tài nguyên đất, đưa ra phương án đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo phát triển bền vững. Bài báo nhằm cung cấp các nội dung: (1) Nghiên cứu mô hình hệ hỗ trợ quyết định nhóm; (2) Ứng dụng mô hình hệ hỗ trợ ra quyết định nhóm vào quản lý tài nguyên đất; (3) Phân tích các phương pháp kết hợp nhóm để tìm ra phương án tối ưu đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững (4) Đánh giá thực nghiệm các phương án ứng với các tiêu chí đã xác định vào bài toán thực tế tại địa phương giúp các nhà quản lý lựa chọn phương án tốt nhất. Kết quả của bài báo là xây dựng thành công chương trình được minh họa bởi số liệu thực tế vào bài toán quản lý đất tại huyện Bình Tân.
#hệ hỗ trợ ra quyết định #hệ hỗ trợ ra quyết định nhóm #phương pháp kết hợp nhóm #quản lý tài nguyên đất #quy hoạch sử dụng đất
Nghiên cứu công tác đấu giá quyền sử dụng đất của một số dự án trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên HuếNghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng công tác đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất của một số dự án trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSD đất tại địa bàn vùng nghiên cứu. Kết quả điều tra, phân tích, xử lý số liệu 4 dự án đấu giá QSD đất trong giai đoạn 2016 - 2017 cho thấy, phiên đấu giá đã đấu thành công 83/83 lô đất, chiếm tỷ lệ 100%; mức giá trúng đấu giá có xu hướng tăng từ 1,63 lần đến 2,27 lần so với mức giá khởi điểm; mức giá sau khi trúng đấu giá có sự khác biệt và chênh lệch giữa các lô và cụm lô. Bên cạnh những tác động tích cực, công tác đấu giá cũng tồn tại một số hạn chế như: trình tự thủ tục hành chính còn phức tạp; công tác quảng cáo của các dự án chưa hiệu quả; vẫn tồn tại tình trạng đầu cơ đất đai; tình trạng tự điều chỉnh quy hoạch và xây dựng không đúng quy hoạch; lấn, chiếm đất, làm giảm phần diện tích đất công cộng sau khi trúng đấu giá và còn tồn tại tình trạng thông thầu.
ABSTRACTThis study aims to assess the current situation of auctioning land use rights of some projects in Thua Thien Hue province, from that proposes the solutions to improve the effectiveness of auctioning land use rights in the study area. The survey results, analysis and data processing of 4 land use rights auction projects in the period 2016-2017 showed that the auction was successful 83/83 land plots, accounting for 100%; the winning prices of the land use right value auctions tends to increase from 1.63 times to 2.27 times the starting price; the winning prices of the land use right value auctions is different and the difference in land plots and blocks. In addition to the positive effects, the auction of land use rights also has some limitations, including: administrative procedures remain a big barrier to auction on land use rights; advertisement service of auction on land use rights of some project have not achieved high efficiency; the status of land speculation, individual investors buy houses and land not for the purpose of accommodation or rental but with the intention of quickly reselling them for profit; violating regulations on construction planning and land use plannings and/or plans already publicized; encroaching upon land, using land not for the right purposes; the investors held a majority of transactions in the market, making land and house prices increase and reducing supply for people seeking to buy homes to live in.
#dự án #đấu giá #quy hoạch #quyền sử dụng đất #Project #auction #planning #land use right
Giới thiệu quy trình giám sát quy hoạch sử dụng đất bằng tư liệu viễn thám VNREDSat-1Công tác giám sát thực hiện quy hoạch sử dụng đất có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở phát hiện các sai phạm về thực hiện quy hoạch, kịp thời chấn chỉnh, đồng thời có cơ sở khoa học và thực tiễn để điều chỉnh quy hoạch. Thời gian qua, công tác giám sát gặp nhiều khó khăn do không theo kịp mức độ chuyển dịch mục đích sử dụng đất. Để nâng cao hiệu quả của công tác giám sát, ứng dụng công nghệ viễn thám được xem như là giải pháp cho phép tiết kiệm thời gian cũng như giảm thiểu chi phí về nhân lực và vật lực.
Ngày 7 tháng 5 năm 2013, vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam - VNREDSat-1 đã phóng thành công lên quỹ đạo mở ra khả năng chủ động nguồn dữ liệu viễn thám phục vụ công tác giám sát thực hiện quy hoạch sử dụng đất. Thực tế cho thấy, dữ liệu viễn thám VNREDSat-1 có khả năng cung cấp nhiều thông tin với độ chính xác cao phục vụ giám sát thực hiện quy hoạch sử dụng đất. Bài báo đưa ra quy trình giám sát thực hiện quy hoạch sử dụng đất bằng dữ liệu viễn thám VNREDSat-1 và thử nghiệm tại địa bàn Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Từ kết quả thử nghiệm và đánh giá, quy trình giám sát thực hiện sử dụng đất đã được hoàn thiện và hình thành hai quy trình công nghệ cho giám sát nhanh và giám sát thường kỳ. Các quy trình công nghệ có tính thực tiễn cao, có thể ứng dụng rộng rãi trong thực tế sản xuất.
Đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất thành phố Quy Nhơn thời kỳ 2011-2020Trong giai đoạn hiện tại và tương lai, Quy Nhơn được định vị là thành phố trung tâm tỉnh Bình Định và vùng Duyên hải Nam trung bộ. Để thực hiện tốt vai trò này, Quy Nhơn cần thực hiện tốt công tác lập và quản lý quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời, thành phố cần khắc phục các tồn tại, hạn chế của kỳ quy hoạch trước đó. Nghiên cứu này tập trung phân tích, đánh giá kết quả thực hiện và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thành phố Quy Nhơn thời kỳ 2011-2020. Phương pháp thống kê thông qua mô hình Phân tích nhân tố khám phá EFA và Hồi quy đa biến được sử dụng giúp xác định các yếu tố và mức độ ảnh hưởng của chúng đến quy hoạch sử dụng đất với 100 mẫu khảo sát. Kết quả phân tích cho thấy việc sử dụng đất thành phố Quy Nhơn thời kỳ 2011-2020 chưa đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, sử dụng mô hình hồi quy đa biến nghiên cứu xác định 5 nhóm nhân tố tác động tới quy hoạch sử dụng đất được xác định có mức độ ảnh hưởng giảm dần là Xã Hội, Môi trường, Pháp luật, Khác, Kinh tế.
Kết quả thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2016 tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên HuếNghiên cứu được thực hiện tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm đánh giá kết quả thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2016. Bằng phương pháp thu thập và xử lý các số liệu liên quan đến phương án quy hoạch sử dụng đất và số liệu sử dụng đất thực tế đến năm 2016 của thị xã Hương Thủy, nghiên cứu đã chỉ ra một số kết quả, cụ thể: (i) Tính đến năm 2016, kết quả thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất đối với từng loại đất của thị xã Hương Thủy đạt mức tương đối cao; (ii) Thị xã Hương Thủy đã thực hiện đúng chỉ tiêu chuyển đổi nội bộ trong cơ cấu sử dụng đất nông nghiệp và chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở; thực hiện gần đúng việc chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; (iii) Mặc dù chưa đạt đúng theo quy hoạch nhưng việc đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng ở mục đích nông nghiệp cũng đã đạt 89,63% và mục đích phi nông nghiệp đạt 95,75% so với chỉ tiêu của phương án quy hoạch; (iv) Việc thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2016 đã đạt được một số thành tựu nhất định, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các công trình dự án theo đúng tiến độ; (v) Nghiên cứu cũng đã chỉ ra được một số giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất tại thị xã Hương Thủy, trong đó nhấn mạnh đến các giải pháp về quản lý và xử lý các vi phạm trong thực hiện quy hoạch.
THE RESULT OF LAND USE PLANNING UNTIL 2016 AT HUONG THUY TOWN, THUA THIEN HUE PROVINCE
ABSTRACTThis research was conducted at Huong Thuy town, Thua Thien Hue province to assess the implementation result of land use planning until 2016. Basing on collecting and analyzing data related to land use planning and the data of using land up to 2016 in Huong Thuy town, the research shows that: (i) Up to 2016, the implementation of land use planning for each land type of Huong Thuy was relatively high; (ii) Huong Thuy town also implemented the land use conversion, especially the conversion of agricultural land to non-agricultural land for socio-economic development; (iii) Compared to the planning, the unused land that was used relatively large, reached 89.63% for agriculture land and 95.75% for non - agriculture land; (iv) The implementation of land use planning until 2016 achieved some achievements; however, there were still some difficulties, especially in the land clearance, some projects were not implemented on time; (v) The research also gives some solutions to ensure the implementation of land use planning in Huong Thuy town.
#Quy hoạch sử dụng đất #thị xã Hương Thủy #Land use planning #Huong Thuy town